Bức ảnh quý về Bác Hồ với ngành Điện

Bức ảnh “Bác Hồ nhận biểu tượng sao vàng 5 cánh kết bằng bóng đèn” đang được trưng bày trang trọng tại Phòng trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với ngành Điện lực Việt Nam", tại sảnh tầng 1, trụ sở EVN (số 11, Cửa Bắc, Hà Nội) - là một trong những hình ảnh thu hút sự quan tâm đặc biệt của người xem. 

Bức ảnh quý “Bác Hồ nhận biểu tượng sao vàng 5 cánh kết bằng bóng đèn” - Nguồn ảnh: Nhà Truyền thống Điện lực Việt Nam

Trong bức ảnh có thể thấy rõ nét mặt vui mừng của Bác khi nhận biểu tượng sao vàng 5 cánh kết bằng bóng đèn. Đây là một món quà đặc biệt của những người thợ điện Hà Nội thời kỳ đó gửi tặng Bác sau khi Hà Nội giải phóng.

Ông Trần Nguyên Hợi - Nguyên Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Điện Yên Phụ, người cán bộ lão thành, một nhân chứng lịch sử của ngành Điện Hà Nội trong thời kỳ này kể lại, bức ảnh được chụp tại Phủ Chủ tịch, nhân dịp nhân dân miền Bắc chuẩn bị đón chào năm mới đầu tiên trong hòa bình (năm 1955).

Người đứng ở bìa phải bức ảnh, vinh dự đại diện cho đội ngũ công nhân điện Hà Nội đến Phủ Chủ tịch gặp và tặng Bác Hồ món quà này là ông Trịnh Văn Nguyên, Phó quản đốc Phân xưởng Cơ điện, thuộc Nhà máy Đèn Bờ Hồ. Trong ảnh còn có Thiếu tướng Vương Thừa Vũ, Chủ tịch Uỷ ban Quân chính Hà Nội thời kỳ đó.

Ông Hợi cho biết thêm, ông Trịnh Văn Nguyên (đã mất) xuất thân là công nhân lái xe, đã từng tham gia tích cực trong phong trào công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đấu tranh gìn giữ máy móc, bảo vệ dòng điện của Thủ đô. Sau này, ông Nguyên chuyển về Ninh Giang, Hưng Yên tiếp tục làm việc trong ngành Điện cho đến khi nghỉ hưu.

 

 

Chị Nguyễn Thị Bích Liên, phụ trách công tác truyền thống của Tập đoàn (thuộc Ban Quan hệ cộng đồng EVN) cho biết đây là một tư liệu lịch sử rất quý giá được lưu giữ tại Nhà truyền thống Điện lực Việt Nam. Biểu tượng “Sao vàng 5 cánh kết từ bóng đèn” của những người thợ điện Hà Nội gửi tặng Bác mang ý nghĩa đặc biệt: Những người làm nhiệm vụ gìn giữ ánh sáng ở Thủ đô luôn luôn ghi nhớ lời căn dặn của Người: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải giữ gìn nhà máy, làm cho nó phát triển hơn nữa...”

Được xem bức ảnh tại nhà truyền thống, anh Lê Anh Tuấn – người thợ điện trẻ của Công ty Điện lực Gia Lâm (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội) cho biết: “Bức ảnh khơi dậy trong tôi niềm tự hào khi được là thợ điện Thủ đô”.

Anh Tuấn chia sẻ, khi xem bức ảnh, anh rất xúc động vì tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho những người thợ điện, cũng như hình ảnh của Người sẽ luôn luôn ở trong trái tim những người làm điện Thủ đô hôm nay và cả mai sau.


  • 18/05/2021 09:19
  • evn.com.vn